วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2551

เพลงกราวแขกเงาะ

เพลงกราวแขกเงาะ อัตรา ๒ ชั้น ของเก่า เป็นเพลงเกร็ดภาษา มีลีลาสนุก สนาน มี ๒ ท่อน จัดรวมอยู่ในตับย่ำค่ำไทยหรือชุดสิบสองภาษา
เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๙ นายบุญยงค์ เกตุคง นำมาแต่งขยายขึ้นเป็นอัตรา ๓ ชั้น และตัดลงเป็นชั้นเดียว ครบเป็นเพลงเถา นายจำเนียร ศรีไทยพันธุ์ เป็นผู้แต่งทางร้องและบทร้อง

บทร้อง เพลงกราวแขกเงาะ เถา

๓ ชั้น ไปเถิดไปพวกเราไปๆ ปราบปราม เราพยายามรบรับเพื่อขับไล่
แม้ผู้ใดลอยหน้ามาข่มเหง ไม่ยำเกรงเราไซร้ได้เห็นดี
เราพร้อมยอมพลีอุทิศชีวิตถวาย แม้ตัวจะตายเราพร้อมยอมสู้ตาย
เกิดก่อเป็นกายต้องตายกันทุกคน ตายร้ายก็หนตายดีก็หนึ่งครั้ง
เราตายมีหวังเกียรติประวัติปรากฏ ทุกๆ หยาดหยดเลือดเนื้อเพื่อชาติไทย
เดินเถิดเดินพวกเราเดินมุ่งไป เรารวมใจรวมรักสามัคคี
รักใครๆ ไว้มีๆ รักเพียง ชีวีก็ตัดสลัดได้
๒ ชั้น พวกเราเหวยวันนี้วา เกรียวกราวฉาวฉ่าเฮฮาอยู่สนั่น
ยิ่งยวดกวดขันเกณฑ์เข้ากองทัพ แต่งตัวเสร็จสรรพยกทัพไปต่อต้าน
ผู้ใดรุกรานจับได้ให้มัดมา
เพื่อนเราเอํยเพื่อนเอ๋ยเพื่อนอย่าช้า เสียงเฮเสียงฮาเริงร่าอยู่คะนอง
เต้นรำลำพองคะนองคณานึก อาสาสู้ศึกหาญฮึกอยู่เกรียวกราว
ชั้นเดียว พวกเราทั้งผองมาร้องเพลงกราว กองหน้าแหลนหลาวเดินก้าวเยาะๆ
เต้นกราวแขกเงาะเหมาะเจาะกลอนกาพย์ กองหลังหอกดาบวับวาบแกว่งไกว
ปีกขวาหน้าไม้ปีกซ้ายเกาทัณฑ์
พวกเราร่วมจิตไม่คิดคร้ามครั่น ถึงแม้ชีวันจะมรณา
เราเดินรุดหน้ามิได้ไหวหวั่น ต้องกอดคอกันประจัญไพรี

นายจำเนียร ศรีไทยพันธุ์ แต่ง

ไม่มีความคิดเห็น: